logo

Lý lẽ Bộ Giao thông cứu doanh nghiệp chung cư "trót tin" Đà Nẵng

Bộ GTVT: HN thu phí Đại lộ Thăng Long vì lý do gì? Sắp khởi công dự án Bộ GTVT bác mạnh tay vì "rẻ"

 Nhà đầu tư cần xem lại hướng đi  

Bàn bạc với Đất Việt, ngày 25/2, Thứ trưởng Thọ phân tích rõ về sự việc bến xe Đức Long Đà Nẵng, sau gần 2 năm hoạt động, bến xe trăm tỷ này vẫn "vắng như chùa bà Đanh", đang đứng trước nguy cơ sụp đổ.

Trong khi, ông Phan Xuân Viên - Giám đốc bến xe khẳng định nguyên nhân là do cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền giải quyết một cách thiếu công tâm và khách quan của UBND TP.Đà Nẵng.

Trước những mâu thuẫn này, Thứ trưởng Thọ cho hay: "Thứ nhất, đây là dự án đầu tư theo đúng quy hoạch của thị thành, nên không có vấn đề gì sai về quản lý nhà nước.

Thứ hai, nhà đầu tư này khi thực hành đầu tư phải tính phương án tài chính, cũng như nhu cầu lượng hành khách, lượng phương tiện có nhu cầu về bến xe khách, thế nhưng nhà đầu tư này tính chưa hết. Một tỉnh thành có 2 bến xe, biết rằng định hướng 2020 vẫn có 2 bến xe, nhưng phải đầu tư như thế nào để kinh dinh hiệu quả là bài toán kinh tế cần chuẩn của nhà đầu tư".

Bến xe phía Nam tỉnh thành rất vắng khách

Nhà đầu tư nên đặt ra câu hỏi, tại sao lại đầu tư quy mô đương đại trong khi song song 2 bến xe, 1 bến trọng điểm cùng nằm trong quy hoạch nên khả năng vỡ hoang không cao.

Thứ ba, hiện giờ nói là bến xe đầu tư đã xong, thế nhưng còn hơn 30 hộ gia đình mặt bằng còn ở phía trước, nhưng hợp đồng chung cư đại thanh căn bản kinh nghiệm địa phương phải giải tỏa mặt bằng cho gọn, đúng theo tiêu chuẩn của bến xe".

Chính thành ra, nên theo ông Thọ, phía Bộ GTVT trước tiên đề nghị thành thị làm sao tương trợ tạo mọi điều kiện để phóng thích mặt bằng cho bến xe này, để hoàn chỉnh cho đúng tiêu chuẩn bến xe loại 1.

Sau đó, yêu cầu thành thị tính tình đến luồng tuyến để làm sao phân bổ được thăng bằng các tuyến xe. Khi đô thị có 2 bến xe thì bài toán kinh tế phân luồng tuyến, đón trả khách như thế nào cho thuận lợi cũng khó khăn, cần giải quyết. Sở GTVT phải có nghiên cứu tham vấn cho tỉnh, phân luồng tránh gây ùn tắc, gây mất trật tự ATGT.

Khi đã hoàn tất thì phải ban bố tuyến tử tế để cho hành khách biết và đi theo luồng đó, phía Nam giảm đi, phía Bắc về đầu này, đó chính là chung cư vp5 linh đàm chênh thấp bài toán điều tiết phương tiện và hành khách.

 Lỗi cả hai 

Về hướng phát triển tiếp theo, Thứ trưởng Thọ cho hay: "Bộ trưởng giao cho nghiên cứu, quy hoạch ắt hệ thống mạng lưới tuyến, nếu có các bến xe đã được đầu tư hiện đại, nhất mực thì đó chính là điểm khống chế để trong năm nay Bộ sẽ đưa vào nghiên cứu phương án tuyến thật chuẩn, sau đó công bố quy hoạch tuyến đấy rồi để cho các cơ quan quản lý cứ vào đó để khai triển".

Còn trong sự việc đang diễn ra, theo ý kiến của Thứ trưởng thì nhà đầu tư cũng không nên nói căn cứ đầu phong độ này thế nọ, bị lừa.

"Ở đây có cả lỗi của cơ quan quản lý nhà nước, cũng có lỗi của nhà đầu tư", ông Thọ cho biết.

Theo Thứ trưởng, về mặt nhà đầu tư, thì phải tính tình hiệu quả đầu tư, đừng đổ cho ai, sẽ không khách quan. Cách giải phải như vậy nên nhìn theo giác độ khách quan, nhà nước ban bố quy hoạch thì phải nghiên cứu mà đầu tư cho đúng, nghiên cứu thị trường vào thời điểm này đã có nhu cầu hay chưa, chưa có nhu cầu mà làm trước thì ắt kinh doanh sẽ lỗ, điều đó rất dễ hiểu.

Bến xe phía Nam được Công ty CP Đức Long Đà Nẵng đầu tư hơn 130 tỷ xây dựng sau 2 năm khánh thành đang đứng trước nguy cơ sụp đổ.

"Tầng lớp hóa phải có bài toán kinh tế mà không chỉ riêng doanh nghiệp này mà còn nhiều doanh nghiệp khác cũng chết, làm thủy điện nhiều anh đi Lào cũng đi Lào, nhiều anh làm thép cũng làm thép, nhiều anh làm xi măng cũng làm xi măng. Quy hoạch dự báo phát triển quốc gia là như vậy, nhưng anh phải nắm bắt, nhạy bén thị trường, quyết định đầu tư", ông Thọ chỉ rõ.

 Bộ cứu vì có lợi cho Bộ  

Nhắc đến căn nguyên tại sao Bộ phải đưa ra giải pháp để giải cứu công ty này, Thứ trưởng cho hay: "Đây là một doanh nghiệp hăng hái lao vào một lĩnh vực mà Bộ cũng đang cần, đấy là đầu tư hạ tầng hệ thống bến xe. Họ ưu tiên làm, dám làm, vì làm chưa chuẩn thì hiện giờ Bộ sẽ cùng chính chủ bán chung cư kim văn kim lũ họ tháo gỡ".

Việc mà Thứ trưởng cho biết cần làm hiện này là đầu tiên phải cùng họ luận bàn tháo gỡ, tuân theo quy định của nhà nước, nhà nước quản lý quy hoạch, luồng tuyến nên hiện thời quốc gia cần tạo điều kiện.

Còn bản thân công ty cần có cơ chế, chính sách, có quy định có cái cuộn xe khách, dịch vụ, lệ phí, làm cho doanh nghiệp phải có cái đó, phối hợp chính quyền làm tốt vấn đề an ninh thứ tự.

Bến xe Đức Long Đà Nẵng có diện tích trên 63.000m2, nằm sát quốc lộ A, được đầu tư trên 130 tỷ đồng, với hệ thống các công trình phụ trợ như ga hành khách, trọng điểm điều hành, trọng tâm thương mại dịch vụ được đánh giá là trong top hiện đại nhất cả nước được khánh thành vào tháng 6/2012.

Theo ông Phan Xuân Viên -Giám đốc bến xe Đức Long Đà Nẵng, sau khi kêu gọi đầu tư thuộc quy hoạch đã duyệt y, khi bến xe Đức Long Đà Nẵng đi vào hoạt động, UBND TP.Đà Nẵng đã không thực hiện đúng quy hoạch của tỉnh thành là phân chia luồng tuyến vận chuyển khách hợp lý trên hai đầu bến xe Nam, Bắc.

Cùng đó, các cấp chính quyền TP Đà Nẵng đã không rốt ráo giải tỏa 34 hộ dân vẫn còn trong phạm vi quy hoạch biến 34 hộ dân này thành "rào chắn" ngăn trở bến xe hoạt động.

Khi Công ty CP Đức Long Đà Nẵng đề xuất mở tuyến ô tô buýt để người dân có thể đến bến xe và về trung tâm một cách thuận lợi cũng không được UBND TP Đà Nẵng hài lòng. Những điều này đã khiến bến xe hiện đại nhất nước trống vắng, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

Ông Viên cho biết, với số tiền đầu tư hơn 130 tỷ đồng xây dựng bến xe rồi bỏ trống suốt gần 2 năm, mỗi ngày doanh nghiệp lỗ 20 triệu đồng lãi ngân hàng, tổng thiệt hại đến thời điềm này hơn 20 tỷ đồng.

 Thanh Huyền 

Về công tác di dân, tái định cư thủy điện Lai Châu, đến nay, huyện Mường Tè đã thực hành di chuyển 62 hộ bị ảnh hưởng dưới cos 226m. Tỉnh đã chuẩn y quy hoạch chi tiết 06 khu tái định cư, với tổng số 15 điểm, cụm điểm tái định cư. Tỉnh Lai Châu phấn đấu hoàn thành di chuyển hơn 1.800 hộ dân vào năm 2014.

Vì thấu hiểu sự cần thiết của việc học hành và niềm vui của trẻ khi được tới trường, Bí thư xã Vù A Dùa không ngần ngại dành khu đất nơi gia đình vẫn trồng lúa nương hiến cho nhà trường.

Cộng với sự quan tâm đầu tư của ngành giáo dục và tỉnh Lào Cai, năm học 2013-2014 cô trò Trường MN Trịnh Tường 2 đã được chuyển về địa điểm mới khang trang thay cho điểm trường ngày xưa xập xệ, thiếu thốn.

Không chỉ được quan tâm đầu tư xây dựng nơi vui chơi cho trẻ, Trường MN Trịnh Tường 2 còn có khu nhà công vụ với 3 phòng ở phục vụ cho các giáo viên ở xa không thể về nhà ăn nghỉ. Đây là sự động viên rất lớn đối với những cô giáo trẻ.

Thế nhưng, thực hư của những câu chuyện ấy như thế nào, chẳng có kiểm chứng ngoài những lời được nghe kể lại. Lẽ dĩ nhiên, cũng chẳng ai dám chắc rằng những lời đồn thổi ấy không bị "tam sao thất bản". Vậy nên, ngôi nhà càng cuộn sự tò mò của những người hiếu kỳ.

Từ lâu, ngôi nhà số 300 Kim Mã với những cánh cổng sắt đóng im ỉm, han gỉ; những bức tường xi măng xám ngoét, thâm u đích thực là một dấu lặng ngay giữa ngã ba Kim Mã - Vạn Bảo nhộn nhịp người xe tương hỗ. Cũng chính từ đây, những câu chuyện nửa hư nửa thực, nhuốm đẫm màu sắc của sự huyền bí được người ta truyền tai nhau, đẩy cái tên "nhà 300 Kim Mã" lan khắp Hà Nội, khiến nhiều người không khỏi tò mò khi qua đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Webstie Liên Kết

Send Quick Massage

Tên

Email *

Thông báo *

Sample Link List

Pages

Popular Posts

Được tạo bởi Blogger.

Blogger templates

Blogroll

Tìm kiếm Blog này

Bình luận Facebook

Bình luận Google+